Xavi - Busquets - Iniesta Tam Tấu Huyền Thoại Của La Liga

   Từ La Masia trong thời kì hoàng kim huyền thoại, Barca từng tạo ra một tam tấu tiền vệ đủ sức đặt lên bàn cân với bất kì bộ ba nào khác ở tuyến giữa trong mấy chục năm qua. Có lẽ đây chính là tam tấu huyền thoại nhất, bộ ba tiền vệ ưu việt nhất mà người xem bóng đá thế giới từng được chứng kiến bởi đơn giản họ chính là những người nắm giữ chìa khóa của lối chơi tiki taka trứ danh, làm nên một trong những đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử  bên cạnh tài năng siêu hạng của Lionel Messi.

Không thể đong đếm niềm tự hào của các Cule khi những tài năng xuất chúng ấy đều xuất phát và trưởng thành từ lò đào tạo La Masia - lò đào tạo trẻ trứ danh của câu lạc bộ.

Cả ba đều là những cầu thủ đã dành trọn phần lớn sự nghiệp thi đấu của mình với câu lạc bộ Barcelona. Xavi - Busquets - Iniesta - những linh hồn tiki taka làm điên đảo trời Âu.

Trong khi Xavi Hernandez và Andres Iniesta là thành viên của đội 1 Barca từ trước đó, giữa hai người đã có một sự liên kết rất bền chặt thì Busquets chỉ được trao cơ hội vào cùng hai đàn anh tạo thành tam tấu tiền vệ nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử từ sau sự ra đi của Yaya Toure, tức là từ năm 2010.

Dù khi ấy chỉ mới 22 tuổi nhưng tài năng của Busquets đã sớm được công nhận bởi chính huấn luyện viên Pep Guardiola - người đã đào tạo nên anh trong quãng thời gian gắn bó ở Barca B để rồi sau đó chàng trai gầy còm này thăng tiến rất nhanh kể từ khi ra mắt với phong độ thi đấu cực kì ổn định. Sergio Busquets không mất nhiều thời gian để trở thành tiền vệ xuất sắc nhất thế giới trong một giai đoạn không hề ngắn.

Xavi - Busquets - Iniesta

Đá lùi hơn so với hai đàn anh, số 5 của Barca đóng vai trò như một mỏ neo, một mấu chốt quan trọng để làm bàn đạp cho Xavi và Iniesta thi triển những đường chuyền ăn ý vô song của mình ở tuyến trên.

Khả năng kiểm soát bóng thượng thừa dựa trên nền tảng tiki taka đến từ nhãn quan tuyệt vời của Xavi, kĩ năng xử lý bóng siêu việt của Iniesta và cả khả năng chơi bóng một chạm điêu luyện của Busquets tạo nên một tam tấu xuất chúng ở hàng tiền vệ. Khi đã có trong tay bộ ba tuyệt hảo này, Barca trở nên bất khả chiến bại và xô đổ hàng loạt các kỉ lục.

Busquets mỏng cơm nhưng rất khỏe trong tranh chấp tay đôi, quan trọng hơn là khả năng thoát pressing chuẩn mực. Xavi là mẫu tiền vệ trung tâm số 6 kiểu mẫu, kĩ thuật cá nhân hoàn hảo nhưng không quá lạm dụng bởi lẽ vị trí của anh không cho phép quá nhiều sự biểu diễn, bộ kĩ năng của Xavi đủ để anh cầm nhịp lối chơi và phát động những cuộc tấn công sắc bén.

Nghệ sĩ duy nhất của bộ ba có lẽ là Iniesta, số 8 là người chơi gần nhất với hàng công và thường xuyên có những pha bóng lắt léo, xử lí trong phạm vi hẹp vô cùng tinh tế, thậm chí anh hoàn toàn có thể đá nhô cao trong vai trò tiền đạo lệch trái.

Với một dòng chảy mượt mà như một dải lụa cộng thêm độ đều đặn dường như không thể cắt của các đường chuyền, bộ ba hỗ trợ cực tốt cho nhau trong vai trò giúp Barca đạt tới cảnh giới cao nhất của kiểm soát bóng, khiến Barca thời điểm ấy trở thành cơn ác mộng khủng khiếp với bất kì đội bóng nào. Có thể nói tam tấu Xavi - Busquets- Iniesta chính là công cụ huyền thoại dẫn đến thành công rực rỡ ở Camp Nou thập kỉ trước.

Bộ ba này thực tế chỉ gắn bó với nhau trong 5 năm tính đến ngày Xavi giã từ và chuyển sang Al Sadd chơi nốt trong thời gian đoạn cuối sự nghiệp. Nhưng trong 5 năm ấy họ cũng đủ sức giành hàng hoạt danh hiệu cùng nhau. Có thể chỉ ra 3 chức vô địch La Liga hay cúp nhà vua Tây Ban Nha, 3 siêu cúp Tây Ban Nha, 2 cúp bạc Champions League, 1 siêu cúp châu Âu hay 1 FIFA Club World Cup.

 

Xavi - Busquets - Iniesta Tam Tấu Huyền Thoại Của La Liga

Ở cái năm 2015 ấy, khi Xavi đang trên đà giã từ Camp Nou ở tuổi 35, anh vẫn là trụ cột khó có thể thay thế ở tuyến giữa để cùng các đồng đội,  đặc biệt là hai đối tác ăn ý ở tuyến giữa - Busquets và Iniesta, làm nên chiến tích vô địch Champion League.

Bộ ba của Barcelona chính là sự tượng trưng cho sự quyền lực nhất của bóng đá khi nắm trong tay chìa khóa của một tập thể vĩ đại nhất trong lịch sử.

Bộ ba của Barca đã dừng lại vào năm 2015, khi Xavi thi đấu mùa giải cuối cùng của anh trong màu áo câu lạc bộ đỏ lam. Ba năm sau, vào năm 2018, đến lượt Andres Iniesta rời câu lạc bộ.

Chỉ còn lại Sergio Busquets của bộ ba xuất chúng nơi tuyến giữa Đội bóng xứ Catalan cùng người hâm mộ đã phải nói lời chia tay với hàng tiền vệ xuất sắc nhất trong lịch sử của mình. Để rồi sau đó Barcelona dường như đã rời xa vinh quang cả thập kỉ. Họ lạc lối trong việc tìm kiếm những nhân tố đủ sức thay thế Xavi và Iniesta.

Nhưng giờ đây 2 người trong số họ đang tiếp nối bằng một cách khác, với Xavi trong vai bộ não trên băng huấn luyện, còn Busquets vẫn là đội trưởng truyền lại chính tinh thần và sự vĩ đại ngày nào cho các truyền nhân ở tuyến giữa.


Bài viết liên quan

Đọc tiếp: